Kinh doanh trên  Amazon  hiện đang là xu thế. Nhiều người vì thế nên đã nhanh chóng đổ xô vào thị trường Amazon mà không tìm hiểu kỹ. Nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp e dè trước cơ hội mới này, chưa quản thân. Trong bài viết này, APGShop sẽ hướng dẫn từ A đến Z cách  bán hàng trên Amazon cho doanh nghiệp . Từ đó, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn và đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp với điều kiện công ty.

Xem thêm: Amazon là gì? Tại sao nên bán hàng trên Amazon?

1. Doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì trước khi bán hàng trên Amazon? 

Việc đầu tiên, người bán quan trọng nhất cần chuẩn bị trước khi bán hàng trên Amazon chính là  kiến ​​thức . Bán hàng trên Amazon không giống với kinh doanh theo đường truyền hệ thống. Các quy định của Amazon được cập nhật mỗi ngày. Những đối thủ cũng xuất hiện mỗi ngày và họ cũng đang làm những bước tối ưu như chúng ta. Thế nên, nếu người bán không có nền tảng kiến ​​thức cơ bản và trau dồi mỗi ngày thì khó có thể tham gia chứ đừng nói đến thành công.

Và kiến ​​thức thì đi liền với  kinh nghiệm . Đương nhiên một người có kinh nghiệm xuất nhập khẩu hay về thương mại điện tử quốc tế chính là ưu tiên thế. Biết trước được quy trình, rủi ro, giải pháp, hiểu rõ bản chất thị trường chính là chìa khoá thúc đẩy doanh nghiệp sớm có được vị trí tại sân chơi mới.

ban-hang-amazon-can-chuan-bi-nhung-gi

Ngoài ra, doanh nghiệp còn cần phải có tất cả những yếu tố sau:

  • Sản phẩm thật sự tốt, cạnh tranh : Amazon khuyến công nghiệp kinh doanh sản phẩm do chính mình sản xuất hoặc hợp tác sản xuất. Điều này không chỉ có ý nghĩa về lợi nhuận mà còn có ý nghĩa trong việc khẳng định hiệu quả thương mại của doanh nghiệp.
  • Tìm hiểu về các  quy định của Amazon  để tránh trường hợp nhầm lẫn, cảnh báo của Amazon hoặc đóng tài khoản của người bán.
  • Chi phí kinh doanh : người bán cần tìm hiểu về các loại phí sẽ phải trả nếu kinh doanh trên Amazon. Nếu không trong quá trình kinh doanh sẽ dẫn đến thiếu vốn gây ra nhiều vấn đề nan giải khó giải quyết. Việc có nguồn lực kinh tế tốt sẽ giúp doanh nghiệp tự tin và giải quyết những khó khăn trong thời gian đầu “chinh chiến”.
  • Cuộc chọn  người đồng hành đang tin cậy:  Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng mình có thể tự “bước đi” trên con đường mới. Nhưng thực tế, môi trường mới nếu doanh nghiệp không chọn người đi cùng sẽ rất khó để chinh chiến thành công.

Xem thêm lưu ý sau khi doanh nghiệp quyết định bán hàng trên Amazon:

2. Các bước để kinh doanh bán hàng trên Amazon

Trước khi xem các bước để doanh nghiệp mở kế hoạch bán hàng đầu tiên trên Amazon của mình, doanh nghiệp cần xác định những ưu tiên của Amazon so với các sàn thương mại điện tử khác. Muốn biết tất cả những thông tin cơ bản đó, vui lòng xem thêm tại: Không nên bỏ lỡ – Một số cách kiếm tiền trên Amazon

Sau khi đã trang bị đầy đủ các kiến ​​thức và nguồn lực, doanh nghiệp đã có thể bắt tay vào công việc kinh doanh trên Amazon. Để bán hàng trên Amazon, doanh nghiệp cần thực hiện 4 bước sau:

Bước 1:  Đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon

Hiện tại, Amzon cung cấp cho người bán hai loại tài khoản để lựa chọn:

♦  Cá nhân   hay còn gọi là tài khoản cá nhân. Loại tài khoản này dành cho doanh nghiệp nhỏ, cá nhân bán hàng có số lượng sản phẩm ít. Tức là, số lượng đơn hàng không vượt quá 40 đơn/tháng. Người bán không được trả phí duy trì tài khoản nhưng với mỗi sản phẩm bán ra, người bán sẽ phải trả $0,99 cho Amazon.

♦  Chuyên nghiệp  là loại tài khoản bán hàng chuyên nghiệp dành cho các doanh nghiệp lớn, tự sản xuất hàng hóa. Mỗi tháng, doanh nghiệp sẽ trả $39,99 cho Amazon để duy trì tài khoản. Tuy phải chịu chi phí hàng tháng nhưng bù lại doanh nghiệp sẽ không bị giới hạn về số lượng sản phẩm kinh doanh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể lựa chọn hình thức FDA từ Amazon để kinh doanh có hiệu quả và thu được lợi nhuận tốt hơn.

Để tạo tài khoản, người bán cần nhấp vào ô “ Bán trên Amazon ” → “ Bắt đầu bán ”. Sau đó, người bán tiếp tục khai báo các thông tin trong “ Trung tâm người bán của Amazon ” để qua bước xác minh đầu tiên của Amazon.

Bước 2: Tìm sản phẩm và nghiên cứu thị trường trên Amazon

Không chỉ với Amazon, bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào đều bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường và lựa chọn ra sản phẩm, định hướng chiến lược.

Bước 3:  Tạo danh sách và trang bán hàng tối ưu

Sau khi đã đăng ký thành công tài khoản thì chúng ta sẽ tạo danh mục sản phẩm cho tài khoản của mình. Bước tạo danh sách này bao gồm nhiều công đoạn khác nhau như chụp ảnh sản phẩm, từ khóa tối ưu hóa, nội dung, mô tả…

♦  tối ưu hóa từ khóa

Trên Amazon, khách hàng tìm kiếm sản phẩm muốn mua bằng từ khóa. Thế nên, từ khóa tối ưu hóa là điều kiện thiết yếu. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng cũng như quyết định mua hàng của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

Muốn tối ưu hóa từ khóa, đầu tiên, chúng ta cần thực hiện nghiên cứu từ khóa chi tiết. Sellers cần nắm bắt đâu là  từ khóa chính , nằm trên top tìm kiếm, đâu là  từ khóa chiến lược để chạy quảng cáo ,… Có như vậy, sản phẩm của doanh nghiệp mới có thể có vị trí đứng trên Amazon và mang về lợi nhuận nhuận cho thương hiệu.

 Tiêu đề (Tiêu đề)

Tưởng chừng việc đặt tiêu đề cho sản phẩm là điều dễ dàng nhất nhưng thực tế không phải vậy. Nếu tiêu đề được đặt một cách tùy biến không theo motif cũng như không chứa từ khóa thì sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Thế nên, người bán hàng tốt nhất nên tìm sản phẩm của đối thủ, học hỏi cách đặt tiêu đề đã giúp đưa sản phẩm lên hàng đầu của họ để học theo. Như vậy, hiệu quả kinh doanh mang lại sẽ cao hơn. Mặt khác, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Amazon về tên tiêu đề để tránh bị khóa. Xem quy định về tiêu đề sản phẩm ở liên kết đính kèm dưới đây sử dụng phần nội dung Bước 3.

♦  Dấu đầu dòng

Những miêu tả sản phẩm chi tiết cũng làm cho khách hàng tin tưởng hơn khi mua hàng của bạn. Khách hàng chỉ có thể dựa vào thông tin sản phẩm để chắc chắn rằng họ đang mua đúng thứ họ cần. Càng chi tiết thì người mua sẽ càng có cơ sở để so sánh và lựa chọn sản phẩm. Vì thế, người bán hãy tận hưởng tối đa  5 Bullet Point  mà Amazon cung cấp để mô tả chi tiết sản phẩm của mình.

Ví dụ: Trong hai hình bên dưới, nếu là khách hàng bạn sẽ chọn sản phẩm nào?

Hầu hết, câu trả lời đều là sản phẩm số 1. Bởi vì, nó được mô tả cụ thể về mọi mặt của sản phẩm. Từ đó, người mua có thể xác định đây có phải là sản phẩm họ muốn mua hay không.

so-sanh-đạn-điểm   so-sanh-đạn-điểm

 Hình ảnh sản phẩm và EBC, Brand Store

Hình ảnh trong trang bán hàng của Amazon đóng vai trò quan trọng. Hình ảnh mô tả càng chi tiết sản phẩm càng thực tế thì càng được ưu tiên lựa chọn. Hai yếu tố cần thiết cho hình ảnh trên trang bán hàng Amazon doanh nghiệp cần nắm:

    • Hình phải đẹp và sinh động.
    • Hình ảnh phải giúp khách hàng liên tưởng đến công dụng hoặc giá trị sản phẩm mang lại.
    • Tuân thủ đúng tất cả các quy định của Amazon về sản phẩm hình ảnh

so-sanh-hinh-anh-san-pham-tren-Amazon

Bên cạnh hình ảnh ở đầu trang, EBC và Amazon Brand Store cũng là hai yếu tố chi phối đến hành vi mua hàng của người dùng. Nó cung cấp thêm thông tin, hình ảnh, giới thiệu thêm nhiều sản phẩm khác, sáng tạo câu chuyện thương hiệu, đặc biệt là thể hiện được màu sắc thương hiệu để tạo ấn tượng lại trong mắt khách hàng. Khi đó, hiệu suất khách hàng quay trở lại mua là rất cao.

♦ Mô tả sản phẩm

Đây cũng là phần cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng về Thương hiệu và chuyện sản phẩm, thương hiệu. Nếu được thiết kế và kèm theo hình ảnh, chúng ta gọi phần này là EBC. Chi tiết về cách viết Mô tả sản phẩm vui lòng tham khảo liên kết bên dưới.

Đọc bài viết sau đây để biết cách tối ưu hóa trang bán hàng trên Amazon (bài viết đầy đủ các mẹo hướng dẫn người bán)

Bước 4:  Gửi hàng đến kho Amazon

Để hàng có thể đến được kho Amazon, bạn phải tạo đơn vận chuyển bao gồm:

♦ Tạo đơn.

♦ Dán tem nhãn sản phẩm.

♦ Đóng thùng và dán nhãn thùng hàng, cách làm việc với các nhà vận chuyển.

Đầu tiên, người bán cần vào mục “ Hàng tồn kho ” → “ Quản lý lô hàng FBA ”. Sau đó, người bán chọn “ Tiếp tục kế hoạch vận chuyển ”.

Tại đây, người bán sẽ nhập số lượng hàng hóa sẽ gửi đến kho Amazon. Ở bước này, người bán cần cẩn thận vì nếu nhập sai sẽ dẫn đến những khó khăn sau này trong khâu vận chuyển, vận chuyển hàng hóa,…

 

Bước 5: Chạy quảng cáo trên Amazon

PPC  (Pay-per-click) là một trong những hình thức quảng cáo của Amazon. Với PPC, người bán sẽ phải trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột của khách hàng vào sản phẩm của bạn. Hình thức này giúp tăng khả năng hiển thị sản phẩm của doanh nghiệp với khách hàng.

Hình thức quảng cáo này được những doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh trên Amazon sử dụng phổ biến. Bởi vì, nó giúp quảng bá sản phẩm của bạn đến với nhiều người hơn.

 

Bước 6:  Quản lý trang bán hàng và chăm sóc khách hàng

Sau khi gửi hàng đến kho Amazon, những gì người bán cần làm tiếp theo là theo dõi và bán hàng:

  • Quản trị uy tín thương hiệu : trả lời câu hỏi, giải quyết đánh giá phản hồi của khách hàng, nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của thương hiệu.
  • Quản lý số lượng hàng hóa trong kho : giám sát, phân tích thời gian hết hạn hàng hóa được ứng dụng kịp thời. Bên cạnh đó, người bán cũng cần đưa ra kế hoạch để cung cấp hàng tồn tại khi cần thiết.
  • Chăm sóc khách hàng : phát hiện vấn đề của khách hàng và giải quyết trong vòng 24h, xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
  • Liên tục cải thiện chiến lược : điều chỉnh, phát triển chiến lược kinh doanh tạm thời.

 ______________________

Tham gia group Bán Sao Nhanh Giàu? -Tư duy bán hàng 4.0

Theo dõi Fanpage: APGShop.vn – Nền tảng quản lý và bán hàng trên sàn Thương mại điện tử đa kênh  

One thought on “Hướng dẫn A-Z bán hàng Amazon cho doanh nghiệp

  1. Pingback: Bán hàng trên Amazon – vấn đề của doanh nghiệp - AlpGood

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.